29/12/12

Ớt bột

Bột ớt (hay ớt xay bột) dà dạng quả ớt khô được tán bột, đôi khi được trộn thêm các gia vị khác (tạo thành hỗn hợp bột ớt). Bột ớt được sử dụng như một loại gia vị được ưa thích trên thế giới để bổ sung hương và vị cay hăng vào các món ăn.

Cách Làm

+ Rửa sạch và sấy khô ớt. 

+ Bỏ cuống, cắt đôi quả và có thể bỏ hạt. Để lại hạt sẽ là tăng độ cay và vị hăng của thành phẩm ớt bột. (Việc loại bỏ hạt tuy thuộc vào nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng hay ý chí của người chế biến. Trường hợp bạn sử dụng ớt không cay, việc loại bỏ hạt là không cần thiết!).

Chilli Powder
Bột ớt
Bước đầu tiên là sấy khô quả ớt. Trừ khi sử dụng máy sấy, hãy để các quả ớt lên khay nướng và đặt trong lò nướng ở nhiệt độ khoảng 150 độ C trong khoảng 3-4 phút. Hãy kiểm tra và bổ những quả ớt đã khô ra ngoài. Quả ớt lớn hơn có thể phải sấy lâu hơn vì các giống ớt khác nhau và kích thước ớt khác nhay sẽ cần thời gian khác nhau để được sấy khô. Hãy nhớ kiểm tra thường xuyên để không làm cháy quả ớt.
Có thể thêm một ít thìa là (thường là 1 phần thìa là cho 10 phần ớt). Hãy bỏ hạt thìa là vào chảo rán nóng (không cho dầu) và rang trong vài phút. Ngay khi hạt thìa là bắt đầu ngả màu đen, hãy rắt lửa và giã bằng chày và cối.
+ Khi hạt thìa là và ớt sấy đã nguội, hãy cho vào máy xay ớt, máy xay cà phê cũ hoặc máy xay sinh tố và xay trong khoảng 30 giây. Xin nhắc lại là tùy thuộc vào hỗn hợp của bạn, thời gian có thể cần lâu hơn nên hãy điều chỉnh thời gian xay cho phù hợp.
Các loại bột ớt
Như đã nói, bằng cách thay đổi giống ớt làm bột, ta có thể thay đổi hương vị của bột ớt thành phẩm. Hãy thử thêm vào một số quả ớt chipotle (ớt jalapeno hun khói) để có vị khói thực sự hoặc thêm ớt habanero để có hương vị hoa quả hơn là vị cay. Điều tuyệt vời nhất với bột ớt là bạn có thể áp dụng các công thức khác nhau tùy thuộc vào những loại ớt bạn có.
Bảo quản bột ớt
Thông thường bột ớt có thể được bảo quản tốt trong hơn một năm nếu được bảo quản đúng cách. Hãy bảo quản bột ớt trong lọ hay bình đậy nắp kín và để nơi tránh ánh sáng, chẳng hạn trong tủ bếp. Nếu lượng bột ớt lớn thì có thể bảo quản lạnh. Khi đó hãy sử dụng túi đựng kín khí dùng trong tủ lạnh (tốt nhất nên sử dụng hai lần túi).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.